วิศวกรปิโตรเลียม ปั้นแฟรนไชส์ ชานมกระบอก โตเร็วในปีครึ่ง เกือบ 100 สาขา – EN

ในตลาดชานมไข่มุก มีแบรนด์เกิดใหม่มากมาย หนึ่งในนั้น คือ “มีความสุข ชานมไข่มุกกระบอก” ของอดีตวิศวกรปิโตรเลียม วัย 34 ปี ที่เข้ามาสร้างความแตกต่างให้ตลาดชานมไข่มุกอย่างแท้จริง คือเปลี่ยนจากใส่แก้วธรรมดาๆ มาใส่กระบอก ในราคาย่อมเยา เริ่มต้น 45 บาท ที่สำคัญ สามารถขายแฟรนไชส์ได้มากเกือบ 100 สาขา ในปีครึ่ง

ก่อนนั่งตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัท มีความสุข จำกัด คุณวรากร ทองเจริญ เข้าสู่วงการธุรกิจ เมื่อปี 2016 ได้ลงทุนเปิดร้านกาแฟ ใน จ.มหาสารคาม ขณะทำงานด้านวิศวกรปิโตรเลียม แม้จะเปิดร้านกาแฟ แต่ก็ชอบกินชานมไข่มุกด้วย เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะไต้หวัน ญี่ปุ่น จะถือโอกาสหาร้านชานมไข่มุก และซื้อผงชามาชงกินเอง เพื่อคิดค้นสูตร กว่าจะสำเร็จได้ ใช้เวลานานถึง 2 ปี

นอกจากนี้ ยังหอบหิ้ว แพ็กเกจจิ้งแปลกๆ ติดมือมาด้วย ที่สะดุดตาสุดๆ คือแพ็กเกจจิ้ง กระบอก เมื่อกลับมาไทย จึงเริ่มหาโรงงานผลิต อยู่หลายเจ้า จนได้แหล่งผลิตกระบอก PET

จากแรกๆ อยากนำขายในร้านสะดวกซื้อ เมื่อคุยแล้ว คิดว่าไม่น่าสำเร็จ จึงเปลี่ยนมาขายแฟรนไชส์ โดยพยายามสร้างร้านโมเดลขึ้นมา แต่ด้วยมาช้ากว่าแบรนด์อื่นในตลาด ชายหนุ่ม จึงแก้เกมด้วยวิธีทดลองขาย เปลี่ยนมาจับตลาดแมส จำหน่ายกระบอกละ 30 บาท ในชื่อแบรนด์ไป๋อี้

ตั้งตู้ขาย 10 จุด พนักงาน 10 คน รอบมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ด้วยงบ 100,000 บาท ผ่านไป 2 สัปดาห์ ยอดขายตามเป้า จึงรีบรีแบรนด์ จับตลาดระดับกลาง ในชื่อ มีความสุข ชานมไข่มุกกระบอก แบรนด์ที่ตั้งใจมอบความสุขให้ลูกค้าเมื่อมาอุดหนุน พร้อมเปิดขายแฟรนไชส์เต็มรูปแบบ

“ต้นทุนวัตถุดิบเราได้ราคาดี เพราะนำเข้าเองจากไต้หวัน และไทย รสชาติที่ได้จึงมีคุณภาพ เพราะมีต้นทางดี ส่วนที่นำกระบอกมาใช้ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์ ลูกค้าเห็นแล้วอยากค้นหา อยากลองชิม อย่างน้อยจำชื่อแบรนด์ไม่ได้ ก็จำได้ว่าเราขายชานมไข่มุกกระบอก” คุณวรากร ย้ำ

ส่วนเมนู จากแรกๆ ทดลองขาย 40-50 อย่าง เมื่อเปิดแฟรนไชส์ คุณวรากร คงเหลือไว้แค่ 14 เมนู คัดเฉพาะเมนูยอดฮิต คนดื่มประจำ แบ่งเป็น เมนูซิกเนเจอร์ คือ ชานมมีควาสุข, นมสดโคฟุกุ, ชาเขียวมัตฉะ ชิอาวาเสะ

Fruit Series มีชาผลไม้รวม, ชาสตรอว์เบอร์รี่, ชาอัญชันน้ำผึ้งมะนาว, ชาลูกพีช ให้ความสดชื่น เหมาะกับหน้าร้อน Tea Series ได้แก่ ชานมไต้หวัน, ชาเขียวมะลิจีน, ชาไทย และ Latte Series มีดาร์กช็อกโกแลตลาเต้, กุหลาบลาเต้, อัญชันลาเต้ และกาแฟลาเต้

ราคาขาย เมื่อลงมาจับตลาดระดับกลาง คุณวรากร ตั้งไว้ เริ่มต้น 45 บาท ทั้งที่สามารถขายหลัก 100 บาทได้

“ผมคิดกลับไปกลับมานานมากเรื่องตั้งราคา จะขาย 80 หรือ 100 บาทดี ขาย 45-50 บาทนี่แหละ กำไรยังมี คนตัดสินใจซื้อง่ายสุด มี 100 บาท ได้แล้ว 2 กระบอก เพราะท็อปปิ้ง เราแถมให้ฟรี มี 4 อย่าง ให้เลือก ไข่มุก มุกป๊อป เยลลี่บราวน์ ไข่มุกคริสตัล อาจจะไม่ได้ให้เยอะ ถ้าชอบเพิ่มได้ 5-10 บาท ไม่ว่ากัน” เจ้าของแบรนด์ อธิบาย

ส่วนข้อดีของการใช้กระบอก PET คือ เป็นกระบอกใส ช่วยให้เห็นสีสันของเครื่องดื่ม ซื้อแล้วลูกค้าไม่ทิ้งแบรนด์ ส่วนใหญ่เก็บสะสม ตามคอลเล็กชั่นเทศกาลต่างๆ บางทีเพื่อนเห็นก็อยากซื้อตาม หรือนำกลับมาใช้ซ้ำได้ส่วนลด 5 บาท หรือถ้าไม่นำกลับมาใช้ นำไปหยอดเหรียญ ใส่ของได้อีก โกกรีนไปในตัว

ด้านสไตล์ร้าน เน้นความมินิมอล คอนเซ็ปต์นี้กำลังเป็นเทรนด์ อีกทั้งอนาคตยังสามารถปรับตามเทรนด์อื่นได้อีก

ปัจจุบันมีมากกว่า 80 สาขา กำลังก่อสร้างอีกราวๆ 10 สาขา ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นในระยะเวลาปีครึ่ง จากทีมเล็กๆ ทำกันเอง ตอนนี้มีทีมใหญ่ขึ้น หลากหลายตำแหน่ง

“หลายคนถาม ทำไมผมขายชานม ผมมองว่าทุกวันนี้ มันไม่ใช่กระแส แต่เป็นไลฟ์สไตล์ไปแล้ว ถ้าผมต้องการขายแฟรนไชส์ให้ตัวเองรวย คงขายแค่ 2-3 หมื่นบาท เชื่อเลยว่าขายได้เยอะมากในปีครึ่ง แต่ผมมองภาพลักษณ์แบรนด์ อยากให้เติบโตแบบมั่นคง เหมือนแบรนด์ดัง” ผู้บริหารหนุ่ม เผย

สำหรับราคาแฟรนไชส์ 189,000 บาท เปิดในห้าง นอกห้างก็ราคานี้ ยังไม่รวมค่าก่อสร้าง หรือตกแต่ง สัญญาปีต่อปี ได้อุปกรณ์+วัตถุดิบ ครบเซต ของชิ้นเล็กชิ้นน้อย ที่คนมองข้ามมีให้ทั้งหมด ราวๆ 120-130 รายการ เพราะไม่อยากให้แฟรนไชซีต้องวิ่งหาของ ไปซื้อเองไม่ต่ำกว่าหลักแสนบาท

การเลือกพื้นที่ สามารถเลือกเองได้ โดยมีทีมช่วยประเมินว่าเหมาะสมหรือไม่ ไม่ได้การันตี แต่เอาไว้ประกอบการตัดสินใจ หากเปิดในห้าง มีทีมงานช่วยดีลกับเซลส์ให้ ส่วนนอกห้างเสนอมาได้ ไม่ต้องยึดว่า ห่างกัน 5 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม คุณวรากร ตั้งเป้าว่า อยากขยายแฟรนไชส์ให้ได้ปีละ 100 สาขา เพราะเชื่อว่า ตลาดยังไปได้ไกลกว่านี้ ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ทำการตลาดเชิงรุก ทุกคนรู้จักแบรนด์จากการบอกต่อ หรือแฟรนไชซีเปิดต่ออีก 2-3 สาขา และมีแผน เตรียมลุยต่างประเทศ หากสถานการณ์ดีขึ้น

ที่มา : https://www.sentangsedtee.com/exclusive/article_206557?fbclid=IwAR1N8ZB7XoKW0WZKALWw0hUwBZt6Q6bBLWFKNrSoODxwi7q8MOXGEmRtImo

วิศวกรปิโตรเลียม ปั้นแฟรนไชส์ ชานมกระบอก โตเร็วในปีครึ่ง เกือบ 100 สาขา – EN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *